Đàm phán thương lượng thu hồi nợ trong trường hợp hồ sơ còn có những vướng mắc về mặt pháp lý

Trong quá trình thu hồi công nợ chúng ta phải gặp rất nhiều đối tượng và hồ sơ công nợ khác nhau. Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến khách nợ không thanh toán công nợ đó là hồ sơ chưa đáp ứng điều kiện thanh toán công nợ. Đối với các hồ sơ công nợ không được thanh toán do khách nợ còn có những băn khoăn vướng mắc về mặt hồ sơ, thì điều quan trọng nhất của một chuyên viên thu nợ lúc này là phải khéo léo tìm hiểu những điểm còn thiếu và cần bổ sung của hồ sơ, những gì cần hoàn thiện để khách nợ không thể dựa vào đó để kéo dài thời hạn thanh toán công nợ.

Nguyên nhân dẫn tới hồ sơ công nợ còn chưa đáp ứng điều kiện thanh toán có thể phát sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

            + Chưa tiến hành lập hồ sơ thanh quyết toán hợp đồng;

            + Hợp đồng chưa được thanh lý;

            + Hồ sơ chưa được đối chiếu công nợ;

            + Công trình, hoặc sản phẩm được giao còn đang trong thời hạn bảo hành hoặc có thể đã hết bảo hành nhưng hàng đã bị hỏng và khách nợ có nhu cầu muốn sửa chữa nhưng không được chủ nợ chấp nhận;

            + Điều kiện thanh toán của hồ sơ công nợ phụ thuộc vào bên thứ ba;.

            Khi đã tìm hiểu được về hồ sơ, những gì cần bổ sung hoàn thiện, hiểu nguyên nhân dẫn đến tranh chấp để khách nợ không thanh toán công nợ và mong muốn của khách nợ thì công việc tiếp theo chuyên viên thu nợ DFC cần phải làm đó là tìm giải pháp để có thể đàm phán thương lượng giúp hoàn thiện hồ sơ công nợ, bổ sung những chứng từ cần thiết còn thiếu nhằm đáp ứng điều kiện thanh toán.

            Khi tiến hành đàm phán thương lượng trong trường hợp này, chuyên viên thu nợ không thể nóng vôi thúc ép khách nợ thanh toán ngay mà phải tìm những khúc mắc khó khăn mà hai bên chưa giải quyết được. Trong quá trình đàm phán thương lượng bằng kỹ năng và nghiệp vụ của mình, Công ty thu nợ hợp pháp DFC sẽ giúp khách hàng đàm phán để có thể hoàn thiện những gì trong hồ sơ công nợ còn thiếu và có thể gây bất lợi cho quá trình thu hồi công nợ tiếp theo và tạo điều kiện cho việc gây sức ép buộc khách nợ thanh toán về sau.

            + Trường hợp các bên chưa tiến hành thanh quyết toán theo hợp đồng, thanh lý hợp đồng: đàm phán thương lượng chúng ta cần làm rõ vì sao các bên lại chưa tiến hành thanh quyết toán hợp đồng, Hợp đồng quy định ra sao về vấn đề thanh quyết toán hợp đồng, bên nào có lỗi trong việc làm chậm trễ quá trình thanh quyết toán hợp đồng, những vấn đề cần đàm phán để giải quyết những khúc mắc trong vấn đề thanh quyết toán. Bàn bạc kế hoạch thanh quyết toán hợp đồng.

            Trường hợp lỗi trong việc làm chậm quá trình thanh quyết toán hợp đồng là do khách nợ thì trong quá trình đàm phán thương lượng phải khép kín hồ sơ, chứng minh được lỗi không tiến hành thanh quyết toán hợp đồng là thuộc về khách nợ, bổ sung tài liệu chứng minh đã yêu cầu khách nợ làm thanh quyết toán trong trường hợp trách nhiệm làm hồ sơ thanh quyết toán thuộc về khách nợ và chứng minh đã làm hồ sơ thanh quyết toán nhưng do khách nợ gây khó dễ nên hồ sơ chưa thể hoàn thành.

            Trường hợp lỗi trong việc làm chậm hoặc không tiến hành thanh quyết toán hợp đồng là thuộc về chủ nợ, trong quá trình đàm phán thương lượng cần khéo léo khắc phục những thiếu sót của hồ sơ, hạn chế đến mức thấp nhất những bất lợi có thể sẽ gặp phải khi khách nợ vin vào do lỗi của chủ nợ không tiến hành thanh quyết toán hợp đồng để gây khó khăn, không thanh toán công nợ.

            + Trường hợp còn thiếu hóa đơn chứng từ trong quá trình giao dịch giữa các bên: Trong quá trình giao dịch, có thể do nhận thức pháp luật không đúng nên một số chủ nợ đã nghĩ vì khách nợ không thanh toán nên không tiến hành xuất hóa đơn GTGT cho khách hàng là hoàn toàn sai và khi tiến hành làm việc đàm phán thu hồi công nợ khách nợ có thể dựa vào đó để không thanh toán công nợ. Đây là một trong những bất lợi về mặt pháp lý của hồ sơ công nợ mà chúng ta thường gặp.

 Trong trường hợp này, là một chuyên viên thu hồi công nợ bạn cần phân tích cho phía chủ nợ biết rằng, nghĩa vụ xuất hóa đơn là nghĩa vụ của bên bán hàng và nó không phụ thuộc vào việc bên kia có thanh toán hay không. Do đó việc không tiến hành xuất hóa đơn là sai. Bên cạnh đó trong các lần đàm phán thương lượng với khách nợ cần có những phân tích hợp lý cho khách nợ hiểu được chúng ta hoàn toàn mong muốn xuất hóa đơn và sẵn sàng có thể xuất hóa đơn bất cứ lúc nào và có thể sẽ xuất hóa đơn ngay khi khách nợ yêu cầu và điều quan trọng là khách nợ phải có thiện chí trong việc thanh toán số công nợ còn lại.

Trường hợp trong quá trình đàm phán thương lượng khách nợ vẫn không chịu thanh toán thì buộc chúng ta vẫn phải xuất hóa đơn GTGT cho khách nợ để đảm bảo về mặt pháp lý của hồ sơ trước khi vụ việc được đưa ra giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, khi tiến hành giao hóa đơn cho khách nợ cần có biên bản giao nhận hóa đơn hoặc có chứng từ chuyển phát bảo đảm chứng minh đã chuyển hóa đơn cho khách nợ.

            + Trường hợp công trình đã thi công hoặc hàng hóa đã giao vẫn đang trong thời hạn bảo hành: Bảo hành sản phẩm là việc bên thi công hoặc bên bán hàng tiến hành sửa chữa các lỗi mà công trình đã thi công gặp phải hoặc hàng hóa hư hỏng trong quá trình sử dụng trong thời hạn nhất định. Trong hợp đồng các bên thường có quy định về thời gian bảo hành sản phẩm và số phần trăm thanh toán được giữ lại trong thời gian bảo hành. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện không phải lúc nào các bên cũng tiến hành thực hiện đúng theo hợp đồng và thường có những vi phạm xảy ra.

            Cũng có thể đây chỉ là lý do để khách nợ dựa vào cố tình trốn tránh nghĩa vụ thanh toán. Vì vậy, trong quá trình đàm phán thương lượng chuyên viên thu nợ phải biết phân tích cho khách nợ buộc phải hiểu những điều khoản quy định tại hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của các bên

            Khi các bên có những bất đồng trong việc bảo hành sản phẩm thì việc khách nợ có thể dựa vào đó để kéo dài thời gian thanh toán công nợ là điều không thể tránh khỏi.

            Đối với những hồ sơ chưa được thanh toán, khách nợ có thể đưa ra rất nhiều lý do khách nhau để biện minh cho việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán của mình. Do đó, công việc đầu tiên của một chuyên viên thu nợ là phải tìm ra nguyên nhân thực sự khiến khách nợ không tiến hành thanh toán đúng hạn. Tùy theo từng trường hợp khách nhau chuyên viên thu nợ phải biết linh hoạt trong việc áp dụng các biện pháp thu nợ để làm theo thu hồi công nợ hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thời gian cũng như chi phí

bám trái
bảm phải