Để doanh nghiệp không phải đau đầu vì nợ khó đòi.

Để doanh nghiệp không phải đau đầu với nợ xấu, việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm đó là tìm hiểu nợ xấu hình thành từ đâu, hình thành như thế nào từ đó mới tìm ra cách thức ngăn chặn nợ, giảm áp lực cho doanh nghiệp

Trong quá trình hoạt động SXKD, doanh nghiệp luôn phải đối mặt với tình trạng nợ xấu, nợ khó đòi; nợ đã gây căng thẳng, đau đầu cho các nhà quản lý và ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc kiểm soát và hạn chế mức thấp nhất nợ khó đòi là điều không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Là đơn vị chuyên giải quyết thu hồi nợ xấu, Công ty DFC chia sẻ một số kinh nghiệm nhằm ngăn chặntình trạng nợ xấu như sau:


Đau đầu vì nợ khó đòi 

1.Trước hết cần tìm hiểu nguyên nhân hình thànhnợ xấu

Để doanh nghiệp không phải đau đầu với nợ xấu, việc đầu tiên doanh nghiệp cần  làm đó là tìm hiểu nợ xấu hình thành từ đâu, hình thành như thế nào từ đó mới tìm ra cách thức ngăn chặn nợ, giảm áp lực cho doanh nghiệp. Theo đánh giá củachúng tôi, Nợ xấu hình thành do một số nguyên nhân sau:

-        Công ty không xây dựng hoặc xây dựng hạn mức tín dụng nhưng không phù hợp cho khách hàng;

-        Không tìm hiểu rõ bạn hàng trước khi hợp tác;

-        Không có đội ngũ nhân viên thu nợ chuyên nghiệp.

-        Biện pháp thu nợ chưa hiệu quả, phù hợp

-        Công tác theo dõi quản lý hồ sơ công nợ thiếu chặt chẽ.

2. Giải pháp hạn chế nợ khó đòi

Để hạn chế hình thành nợ xấu, doanh nghiệp cần có giải pháp tổng thể từ chiến lược bán hàng ban đầu như việc cấp hạn mức tín dụng hay không, đến việc kiểm tra, tìm hiểu kỹ đối tác, chuẩn bị con người và phương pháp đòi nợ. Với kinh nghiệm của mình, DFC xin chia sẻ một cách khái quát nhất về giải pháp tổng thể nhằm giảm tình hình nợ xấu trong doanh nghiệp như sau:

a. Xây dựng hạn mức tín dụng

          Phương thức bán hàng trả ngay hoặc trả chậm là phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh cũng như thế mạnh của doanh nghiệp trên thị trường. Song việc phát sinh nợ phải thu, nợ khó đòi là ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Do đó, để phòng ngừa và quản lý nợ chặt chẽ các doanh nghiệp cần phải xây dựng trước hạn mức tín dụng cho khách hàng.

          Muốn xây dựng hạn mức tín dụng, cần phải dựa vào tiêu chí để xây dựng hạn mức tín dụng như: Tình hình hoạt động của khách hàng; Quy mô sản xuất, thị phần trên thị trường; Tỷ lệ nợ xấu ở các ngân hàng, tổ chức tín dụng, Uy tín trên thương trường, Quan hệ hợp tác với khách hàng trong quá khứ…

          Khi doanh nghiệp xây dựng được các hạn mức tín dụng dựa vào các tiêu chí trên, nếu có các khoản nợ phát sinh thì các khoản nợ  đó đã nằm trong giới hạn cho phép và dễ dàng được doanh nghiệp kiểm soát. Nên hạn chế được mức độ phức tạp, khó khăn của các món nợ cũng như tình trạng nợ xấu, nợ khó đòi.

          c. Tìm hiểu thông tin bạn hàng trước khi hợp tác:

          Với tâm lý chủ quan cộng với sự khó khăn nên nhiều doanh nghiệp chủ nợ rất xem nhẹ công tác tiềm hiểu thông tin bạn hàng trước khi hợp tác. Theo chúng tôi, các Doanh nghiệp buộc phải thực hiện công việc này nếu muốn đón nhận công tác thu hồi vốn sau bán hàng đạt kết quả cao. Những thông tin cần tìm hiểu đó là:

-        Thông tin về tình hình, quy mô hoạt động SXKD, số lượng nhân viên, các hợp đồng kinh tế, các dự án đang triển khai của khách nợ.

-        Khả năng thanh toán.

-        Tình trạng nợ phải trả khách hàng, nợ thuế, bảo hiểm.

-        Tình trạng bị kiện tụng, tranh chấp tại cơ quan chức năng.

Doanh nghiệp nên xác định, việc tìm hiểu thông tin là một công đoạn trong sản xuất kinh doanh và nó phải mất chi phí để tính vào giá thành sản phẩm, có như vậy công tác bán hàng, thu hồi vốn của doanh nghiệp được an toàn, đảm bảo.

d. Hoàn thiện hồ sơ công nợ

          Muốn thu hồi được nợ, trước hết phải có tài liệu chứng minh khoản nợ đó là hợp lệ và hợp pháp. Nhiều doanh nghiệp rất vội vàng đòi nợ thậm chí đã gây căng thẳng với khách nợ trong khi chưa biết hồ sơ công nợ còn thiếu và yếu về pháp lý. Chính điều này dẫn đến hậu quả là khách nợ đã không chịu ký hoàn thiện hồ sơ, nên chủ nợ không đủ điều kiện, căn cứ đòi nợ. Một hồ sơ công nợ đầy đủ bao gồm bốn loại tài liệu, đó là: “Tài liệu chứng minh việc: Ký kết, Thực hiện, Nghiệm thu và Kết thúc hợp đồng”. Nếu thiếu một trong bốn loại tài liệu này, doanh nghiệp cần bình tĩnh bổ sung hoàn thiện trước khi thực hiện các biện pháp đòi nợ để tránh gây ra những hậu quả bất lợi về sau khi thu đòi nợ.

e. Xây dựng đội ngũ nhân viên thu nợ chuyên nghiệp

          Để thu một khoản nợ thành công cần 03 yếu tố chủ quan: Con người đòi nợ, Biện pháp đòi nợ, Hồ sơ đòi nợ; và 01 yếu tố khách quan: Khả năng trả nợ của khách nợ. Trong số các yếu tố chủ quan, con người là yếu tố quan trọng hàng đầu và có vai trò quyết định đến các yếu tố còn lại. Để xây dựng đội ngũ nhân viên thu nợ chuyên nghiệp, doanh nghiệp cần đào tạo đội ngũ nhân viên hội tụ ba vấn đề sau:

-        Tâm lý thái độ vững vàng, kiên định, xem số tiền thu được là thu cho chính bản thân, tin tưởng vào khả năng của bản thân.

-        Có kiến thức về sản phẩm dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp, kiến thức về luật kinh tế, kiến thức xã hội.

-        Có kỹ năng đàm phán, thuyết phục khách hàng.

F.Xây dựng quy trình, biện pháp đòi nợ

          Mỗi một khoản nợ có thể có một quy trình, biện pháp đòi nợ riêng, nhưng doanh nghiệp cần phải xây dựng được một biện pháp hoặc quy trình đòi nợ chung để giúp nhân viên có cơ sở và định hướng thực hiện. Người lãnh đạo có kỹ năng, kinh nghiệm trong quản lý thu nợ có thể xây dựng nhiều phương pháp đòi nợ khác nhau. Muốn xây dựng được một biện pháp, quy trình đòi nợ phải căn cứ các yếu tố: con người đòi nợ, thiện chí khách nợ, mức độ phức tạp hồ sơ, điều kiện thanh toán của khách nợ...

          Mặc dù có rất nhiều biện pháp, cách thức đòi nợ khác nhau, tuy nhiên theo quan điểm của DFC để thu được một khoản nợ khó đòi cần tuân thủ trình tự thực hiện các bước đòi nợ sau:

Nhân viên gọi điện/trực tiếp đòi nợ -> Lãnh đạo gửi văn bản/trực tiếp đòi nợ -> Nhờ Đơn vị mà khách nợ phụ thuộc, lệ thuộc tác động -> Thuê công ty đòi nợ uy tín hoặc khởi kiện ra Tòa, Thi hành án can thiệp.”

 

          Do thời lượng và điều kiện hạn chế, DFC chỉ xin chia sẻ một cách khái quát và cơ bản nhất về giải pháp tổng thể nhằm hạn chế nợ xấu. Chúng tôi sẵn sàng tư vấn và hộ trợ thêm cho Quý doanh nghiệp nếu có nhu cầu. Hy vọng với sự chia sẻ trên, có thể giúp Quý doanh nghiệp tham khảo và thực hiện nhằm hạn chế được tình trạng nợ xấu, thoát khỏi cơn đau đầu vì nợ khó đòi; thúc đẩy sự phát triển của Quý doanh nghiệp.  

bám trái
bảm phải