Kỹ năng yêu cầu tư vấn

Chúng ta thường gặp Luật sư khi cần được hỗ trỡ pháp lý, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để cho mình được hỗ trợ được hiệu quả nhất, nhận được giải pháp tư vấn tối ưu nhất.

Qua quá trình tư vấn DFC nhận thấy rằng, phần lớn Khách hàng khi liên hệ tư vấn chưa biết cách chuẩn bị sao cho có cuộc tư vấn đúng trọng tâm hiệu quả, giải quyết mong muốn của Khách hàng. Tất nhiên, có những Khách hàng lại nói tốt hay không phụ thuộc vào dịch vụ của bên cung cấp chứ không phải xuất phát từ Chúng tôi. Điều này DFC công nhận là đúng và không phủ nhận. Tuy nhiên, đấy mới chỉ là một phần và phần còn lại phụ thuộc vào Khách hàng. Đây là những yếu tố quan trọng đòi hỏi Khách hàng phải có kỹ năng yêu cầu tư vấn.

Kỹ năng yêu cầu tư vấn này là gì?

 Kỹ năng yêu cầu tư vấn là quá trình Khách hàng lựa chọn đơn vị được tư vấn, chuẩn bị thông tin, tài liệu, cần thiết cho cuộc tư vấn, sắp xếp lịch cho buổi tư vấn, cuộc tư vấn, tiếp thu thông tin, giải pháp tư vấn.

Và để được tư vấn hiểu quả Khách hàng cần làm tốt các yếu tố đó như:

- Thứ nhất, Bạn cần tìm được đơn vị tư vấn phù hợp:

Tìm đơn vị tư vấn cũng như tìm phòng khám vậy, Bạn đau răng thì phải đi nha khoa, đau mắt thi đi phòng khám mắt… và không thể ngược lại được. Cũng giống Bạn cần tư vấn dân sự thì không thể đi tìm đơn vị chuyên về hình sự được, hay cần tư vấn xử lý nợ lại đi tìm công ty chuyên tư vấn hợp đồng được… điều này không nói lên rằng, những đơn vị này không có khả năng tư vấn mà ở đây lại tính đến mức đô tư vấn tới đâu cũng có nghĩa là về độ chuyên môn và chuyên sâu của họ ra sao. Nếu chọn đơn vị không có độ sâu về lĩnh vực đó, thì chỉ được tư vấn chung chung mà thôi, hơn nữa như vậy càng làm tốn thời gian mà vụ việc lại rối rắm hơn vì Bạn hoang mang không biết cái nào là đúng. Còn nếu Bạn yêu cầu quá nhiều đơn vị tư vấn cho bạn với các phương án khác nhau làm cho Bạn phân vân mất phương hướng.

 Nên DFC khuyên Bạn nên chọn đúng đơn vị tư vấn, và nên chọn đơn vị có uy tín và theo họ thực hiện theo phương án của họ xem kết quả ra sao rồi mới quyết định chuyển sang đơn vị khác.

- Thứ hai, Bạn cần chuẩn bị thông tin, tài liệu cần thiết:

Bước này liên quan đến hiểu quả của buổi tư vấn. Ở bước này, Bạn cần xem xét vụ việc của mình là gì, đến yêu cầu tư vấn cần cung cấp thông tin, nội dung gì, để tư vấn được nội dung đó cần những tài liệu gì?

Ví dụ: Bạn cần tư vấn về Ly hôn chẳng hạn:

Bạn cần suy nghĩ về việc Bạn Ly hôn và chuẩn bị tài liệu liên quan: Bạn suy nghĩ: mình ly hôn là vì chung sống không hạnh phúc, chồng hay đánh đập, tiếp đến Bạn có một người con và muốn nuôi con, muốn chồng trợ cấp một số tiền X cho con hàng tháng, Bạn có tài sản chung A,B,C muốn được chia .v.v Từ những mong muốn như vậy Bạn phải  suy nghĩ và chuẩn bị tài liệu cần thiết để cung cấp: giấy đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh của con, .v.v để cung cấp cho đơn vị tư vấn.

Khi mà Bạn đã cung cấp được thông tin và tài liệu chính xác Bạn sẽ có một buổi tư vấn hiểu qua giải đáp được mong muốn của Bạn. Đỡ mất công đi lại, gọi điện nhiều lần tốn thời gian và tiền của.

- Thứ ba, Bạn cần sắp xếp một cuộc hẹn, hoặc thời gian hợp lý nếu tư vấn qua tổng đài.

Bước này là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng buổi tư vấn. Vì sao, vì nếu Bạn đường đột đến một đơn vị nào nào đấy mà chưa báo trước thì Bạn có nguy cơ không được tư vấn vì họ đi vắng, nếu gặp được nhưng chỉ gặp người không chuyên sâu về lĩnh vực Bạn cần tư vấn hoặc trường hợp yêu cầu tư vấn qua tổng đài tư vấn nếu  gọi quá sớm, gọi quá muộn, gọi không đúng thời gian làm việc… như vậy chỉ làm Bạn tốn kém và mất công vô ích hơn thôi.

Vì thế, khi Bạn đến tư vấn trực tiếp, thì phải tìm kiếm thông tin về đơn vị đấy, liên hệ và hẹn một cuộc gặp. Như vậy họ sẽ chuẩn bị tốt về con người, các tài liệu liên quan để tư vấn tốt cho Bạn, còn tốt hơn nếu Bạn gửi tài liệu qua trước Họ có nghiên cứu trước thì Họ tư vấn cho Bạn càng hiệu quả vì đã nắm được vấn đề của Bạn. Hoặc trường hợp tư vấn qua tổng đài phải gọi đúng lúc, ví dụ Họ 8 giờ làm việc thì khoảng 8 giờ 30 hoặc 9 giờ, 10 giờ tuỳ Bạn khi đấy họ sẽ tập trung hơn nên hiểu quả hơn, đừng gọi vào lúc Họ vừa mở của công ty đã vội vã chạy nhào vào tư vấn cho Bạn hay sắp về rồi lại tư vấn cho Bạn như vậy sẽ không hiệu quả.

- Thứ tư, Nắm bắt thông tin, giải pháp cho buổi tư vấn.

Bước này sẽ quyết định bạn nhận được gì từ buổi tư vấn hay nên chọn đơn vị khác khi Họ tư vấn chung chung mà những thông tin ấy Bạn tìm trên mạng cũng ra.

Vậy bước này Bạn cần làm gì? Sau khi Bạn đã cung cấp thông tin, tài liệu chính xác thì hãy lắng nghe Họ tư vấn nhưng chỉ nghe không thì chưa đủ, cần ghi chép lại những thông tin tư vấn, giải pháp tư vấn một các hợp lý. Nếu họ tư vấn nhanh quá thì yêu cầu chậm lại hoặc yêu cầu nhắc lại, đoạn nào không hiểu thì đặt câu hỏi có như thế bạn mới nắm bắt dễ dàng và hiểu được những gì Luật sư tư vấn. Chứ bạn cứ ngồi ngơ ngơ nghe, xong rồi về thì thôi Bạn đừng đi tư vấn ở nhà thì hơn vì như thế tốn thời gian và tiền bạc mà chẳng được gì. Vì thực tế Bạn nghe nhưng chưa chắc đã hiểu, hoặc hiểu nhưng lại thiếu vì không thể nhớ hết được vì 1 vụ việc sẽ được mổ xẻ ra nhiều vấn đề khác nhau. Tất nhiên có số trường hợp khách hàng ghi nhớ rất tốt nhưng dù Bạn giỏi ghi nhớ cũng khó mà hệ thống hết được, vì vậy tốt nhất hãy ghi chép đầy đủ vào Bạn nhé.

 

DFC mong rằng khi Bạn xem những chia sẻ về “Kỹ năng yêu cầu tư vấn” này thì Bạn sẽ chọn cho mình một phương thức hiệu quả nhất, để nhận được kết quả mà mình mong muốn nhất.

bám trái
bảm phải