Những kiến thức của một nhân viên thu nợ cần trang bị

Nhân viên thu nợ cũng giống như một nhân viên văn phòng thông thường khác, muốn làm được việc họ phải được đào tạo, được trang bị những kiến thức trước khi hành nghề. Song điểm khác biệt rõ nhất trong việc trang bị kiến thức cho nhân viên thu nợ với nhân viên văn phòng đó là: bên cạnh việc trang bị những kiến thức cơ bản, nhân viên thu nợ còn phải được trang bị những kiến thức đặc thù, chuyên biệt mà hầu như không có trường lớp nào đào tạo. Trong nội dung, phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập những kiến thức cơ bản mà một nhân viên thu nợ cần trang bị như sau:

Kiến thức cơ bản về sản phẩm,dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp: Nhân viên thu nợ không đòi hỏi phải là những kỹ thuật viên hoặc có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm dịch vụ của đơn vị mình. Nhưng nhân viên thu hồi nợ cũng phải hiểu và biết được những kiến thức cơ bản như tính năng, công dụng chất lượng, điều kiện bảo hành về hàng hóa dịch vụ đó. Trong quá trình thu nợ, những ý kiến, khiếu nại đối với sản phẩm dịch vụ là rất nhiều. Một trong những nguyên nhân phổ biến mà khách nợ không thực hiện thanh toán đúng hạn là do khách hàng còn khiếu nại về chất lượng, công dụng của sản phẩm dịch vụ. Bởi vậy, nhân viên thu nợ cần được trang bị những kiến thức cơ bản về hàng hóa để kịp thời phân tích cho khách hàng thấy được việc khiếu nại đối với sản phẩm hàng hóa đó là thỏa đáng hay không; hoặc giải thích việc khiếu nại của khách hàng hoàn toàn độc lập với trách nhiệm thanh toán đúng hạn. Có như thế khách hàng mới tin tưởng vào hàng hóa, vào doanh nghiệp; từ đó sẽ  tăng khả năng thuyết phục khách hàng thanh toán số nợ còn lại. Đó là những nghiệp vụ cơ bản mà các cong ty thu no hay áp dụng

Kiến thức về luật kinh tế: Không đòi hỏi nhân viên phải là những chuyên viên pháp lý hay những luật sư chuyên nghiệp. Người thu nợ cũng phải trang bị những hiểu biết nhất định về pháp luật kinh tế, hợp đồng kinh doanh thương mại, quyền và nghĩa vụ của các bên, điều kiện giải quyết tranh chấp. Người thu nợ càng nắm vững kiến thức pháp luật kinh tế bao nhiêu, trong quá trình thu nợ sẽ thuận lợi bấy nhiêu. Mặc dù khi mua hàng khách hàng bao giờ cũng mong muốn thanh toán tiền hàng đúng hạn. Tuy nhiên, trong quá trình mua bán, thực hiện hợp đồng, các doanh nghiệp chúng ta không thể thực hiện hoàn toàn đúng như quy định của hợp đồng; điều này đã khiến khách hàng phật lòng về sản phẩm dịch vụ. Nên có những khách nợ sẽ viện dẫn vào những lỗi rất nhỏ đó để cố tình kéo dài thời gian, không muốn thanh toán cho đối tác. Bởi vậy, là chuyên viên thu nợ phải nắm bắt được pháp luật hợp đồng, nhận thức được đâu là lỗi thực sự để buộc chúng ta phải khắc phục; đâu là lỗi mà các bên có thể giải quyết được,  chỉ ra cái được cái mất của ta cũng như của khách hàng khi họ không thực hiện thanh toán đúng hạn. Có như vậy mới gia tăng sức ép, tạo được sự thuyết phục thanh toán của khách hàng.

Kiến thức xã hội: Theo kinh nghiệm thu nợ nhiều năm cho thấy, một nhân viên thu nợ thực hiện dịch vụ thu nợ phải sử dụng tối thiểu 20% kiến thức xã hội trong quá trình đàm phán thu hồi nợ. Như chúng ta biết, không phải bắt đầu một cuộc gặp gỡ làm việc đầu tiên với khách nợ là cuộc thương thảo ngay về món nợ, về kế hoạch thanh toán nợ. Mà chúng ta phải bắt đầu bằng những câu hỏi xã giao, những chia sẻ về cuộc sống, công việc kinh doanh để tạo sự thân mật, gây ấn tượng ban đầu cho khách nợ. Người Việt Nam rất dễ bị thuyết phục bởi những câu nói thân mật, ngọt ngào nhưng không sáo rỗng. Những người có kiến thức, hiểu sâu biết rộng sẽ làm tốt việc đó. Nhất là đối với một nhân viên thu nợ, để tạo được tốt với đối tác bên kia là những người có trình độ (như Giám đốc, kế toán trưởng hoặc chủ doanh nghiệp) càng đòi hỏi kiến thức xã hội phải đạt một mức độ nhất định. Có như thế, chúng ta mới đủ khả năng giao tiếp, thuyết phục được khách nợ.

  

Kiến thức cơ bản về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, kiến thức về pháp luật kinh tế, về xã hội là ba kiến thức chuẩn mực cho một nhân viên thu nợ. Một nhân viên được trang bị đủ những kiến thức này kết hợp với một số kỹ năng khác như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng khai thác và đánh giá thông tin; chắc chắn người đó sẽ hoàn thành tốt công tác thu hồi nợ cho doanh nghiệp. Song để trở thành nhân viên thu nợ của một công ty thu nợ chuyên nghiệp, cần phải được cung cấp những kiến thức chuyên biệt, đặc thù. Những kiến thức chuyên biệt, đặc thù sẽ được chúng tôi sẽ đề cập ở phần sau.

bám trái
bảm phải