Phải làm gì để khách hàng thanh toán đúng hạn?

Trong điều kiện kinh tế khó khăn, tình trạng các doanh nghiệp nợ tiền của đối tác, bạn hàng ngày càng phổ biến. Điều này ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bán hàng, cung cấp dịch vụ. Vì thế, các doanh nghiệp luôn mong muốn khách hàng thanh toán đúng thời hạn trong hợp đồng. Để làm được điều đó, bên bán hàng, cung cấp dịch vụ cần lưu ý những vấn đề sau:

Thứ nhất, kiểm tra xem trước khi đàm phán, ký kết hợp đồng với đối tác, doanh nghiệp đã tìm hiểu, xác minh các thông tin như năng lực pháp lý, tình hình hoạt động, tài chính, khả năng thanh toán, nợ thuế, nợ quá hạn… của đối tác chưa. Bởi vì, đây là căn cứ để đánh giá sơ bộ khả năng thanh toán đúng thời hạn của đối tác.

 

Thứ hai, rà soát, kiểm tra xem đã thực hiện đúng, đầy đủ các thỏa thuận trong hợp đồng. Doanh nghiệp thực hiện việc giao hàng, dịch vụ đã đúng chủng loại, số lượng, chất lượng, cam kết… kèm theo đầy đủ các chứng từ về nguồn gốc xuất xứ, kê khai thuế, xuất nhập cảnh (nếu có) chưa? Sau khi giao hàng, cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp có xuất hóa đơn GTGT cho bên mua, sử dụng dịch vụ không? Nếu chưa thực hiện đúng cam kết, chưa cung cấp đủ hóa đơn chứng từ, doanh nghiệp cần tìm cách bổ sung, khắc phục.

 

thuhoino


Thứ ba
, hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý. Doanh nghiệp cần củng cố giấy tờ, tài liệu cần thiết về giao kết, thực hiện và thanh lý hợp đồng để làm căn cứ yêu cầu đối tác thanh toán đúng hạn. Trong quá trình rà soát, nếu phát hiện thiếu giấy tờ, doanh nghiệp cần bổ sung ngay. Giai đoạn này hai bên thường chưa có mâu thuẫn, tranh chấp nên có thể dễ dàng hoàn thiện hồ sơ, sổ sách. 

 

Thứ tư, quan tâm đến phản hồi về hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp để xem mức độ hài lòng của đối tác. Nếu đối tác phàn nàn về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp nên xem xét, nếu cần thì tiến hành kiểm tra, sửa chữa, khắc phục, bảo hành. 

 

Thứ năm, liên lạc với đối tác để biết quan điểm của họ về việc thanh toán đúng hạn, từ đó có các biện pháp nhắc nhở hợp lý như gọi điện, gửi công văn, gặp trực tiếp… Doanh nghiệp cần lưu ý, giai đoạn này, đối tác vẫn còn thời hạn thanh toán nên chỉ nhắc nhở ở mức độ vừa phải, không thúc giục nhiều lần nhưng cũng không quá thờ ơ với việc thanh toán của khách hàng.

 

Doanh nghiệp có thể tự mình thực hiện những công việc trên. Tuy nhiên, trên thực tế, doanh nghiệp tự thực hiện chúng mang lại hiệu quả chưa cao, dẫn đến tình hình nợ quá hạn, nợ khó đòi, nợ xấu ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Nếu không thực hiện được hoặc thực hiện chưa hiệu quả, doanh nghiệp có thể thuê công ty thu hồi nợ chuyên nghiệp, uy tín như Công ty DFC thực hiện nghiệp vụ quản lý, thu hồi nợ chưa đến hạn để không làm phát sinh nợ quá hạn, bảo vệ quyền lợi và nguồn vốn cho doanh nghiệp.

 

bám trái
bảm phải