Tranh chấp thời hạn thanh toán và chất lượng hàng hóa

Trước đó người chịu trách nhiệm nhận bàn giao số đợt hàng cuối đã ký vào biên bản bàn giao sau khi kiểm đủ số lượng thùng hàng và xem chất lượng cá. Vậy công ty tôi có quyền yêu cầu công ty An An thực hiện nghĩa vụ thanh toán số tiền còn lại hay không?

 

Tóm tắt câu hỏi:

Chào luật sư! Tôi là giám đốc công ty TNHH thực phẩm Minh Long, công ty tôi có ký hợp đồng bán cho Công ty chế biến thực phẩm An An 1 tấn cá hồi ướp lạnh. Hai bên tiến hành ký hợp đồng mua bán và thỏa thuận về thời hạn thanh toán cũng như yêu cầu về chất lượng sản phẩm đúng tiêu chuẩn. Công ty tôi sẽ tiến hành bàn giao số hàng trên thành 3 đợt và công ty sẽ thanh toán tiền sau 2 ngày kể từ ngày nhận hàng của 3 đợt giao hàng tương ứng. Tuy nhiên, sau khi giao hàng đợt cuối là 0,4 tấn thì Công ty An An đã chậm thanh toán cho công ty tôi với lý do là cá không đạt chuẩn chất lượng như trong hợp đồng đã thỏa thuận. Mặc dù trước đó người chịu trách nhiệm nhận bàn giao số đợt hàng cuối đã ký vào biên bản bàn giao sau khi kiểm đủ số lượng thùng hàng và xem chất lượng cá. Vậy công ty tôi có quyền yêu cầu công ty An An thực hiện nghĩa vụ thanh toán số tiền còn lại hay không?

Luật sư tư vấn:

Chào bạn! Rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục tư vấn của chúng tôi, về vấn đề của bạn Công ty CP dịch vụ tài chính và xử lý nợ DFC tư vấn như sau:

Thứ nhất, theo quy định tại Điều 51 Luật Thương mại 2005 về việc ngừng thanh toán tiền mua hàng:

Trừ trường hợp có thoả thuận khác, việc ngừng thanh toán tiền mua hàng được quy định như sau:

1. Bên mua có bằng chứng về việc bên bán lừa dối thì có quyền tạm ngừng việc thanh toán;

2. Bên mua có bằng chứng về việc hàng hóa đang là đối tượng bị tranh chấp thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi việc tranh chấp đã được giải quyết;

3. Bên mua có bằng chứng về việc bên bán đã giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi bên bán đã khắc phục sự không phù hợp đó;

4. Trường hợp tạm ngừng thanh toán theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà bằng chứng do bên mua đưa ra không xác thực, gây thiệt hại cho bên bán thì bên mua phải bồi thường thiệt hại đó và chịu các chế tài khác theo quy định của Luật này.

Do vậy, căn cứ bên mua đưa ra để ngừng thanh toán tiền hàng cho bên công ty bạn phải có bằng chứng về việc chất lượng hàng hóa không đúng theo thỏa thuận trong hợp đồng của hai bên đã ký.

Về vấn đề này công ty bạn có thể đưa ra các phương án nhất định để giải quyết tranh chấp, tiến hành thỏa thuận lại thời hạn thanh toán cũng như công ty bạn chứng minh chất lượng hàng hóa đã đúng theo yêu cầu của bên mua hoặc trong trường hợp không thỏa thuận được thì công ty bạn có thể yêu cầu Tòa án giải quyết.

Thứ hai, đánh giá khả năng thu hồi công nợ

Để có thể đánh giá chính xác về khả năng thanh toán khoản nợ trên của Công ty An An thì chúng tôi cần làm rõ một số thông tin như sau:

-         Thời điểm hiện tại Công ty An An còn hoạt động hay không?

-         Trong quá trình thực hiện hợp đồng hai bên có bất kỳ vi phạm nào không?

-         Về chất lượng hàng hóa thì công ty tuân theo quy chuẩn chất lượng căn cứ theo văn bản nào? Hai bên có thỏa thuận rõ ràng về chất lượng hàng hóa trong hợp đồng mua bán không?

-         Hai bên đã tiến hành thỏa thuận về việc chậm thanh toán chưa? Đã xác minh tính xác thực của yếu tố “lỗi” của hai bên chưa? Sau khi nhận đơn hàng cuối cùng thì bên mua có văn bản nào thông báo với bên bán về việc chất lượng hàng hóa không đúng như trong cam kết không?

-         Công ty An An có đưa ra chứng cứ chứng minh vi phạm của bên cho thuê dẫn đến bên thuê chậm thanh toán số tiền thuê còn lại không?

-         Có chứng minh được công nợ hay không? Hai bên đã tiến hành đối chiếu công nợ chưa? Văn bản đối chiếu công nợ cuối cùng là khi nào? (nếu đã đối chiếu)

Trên cơ sở những tài liệu, chứng cứ cụ thể thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết cũng như lựa chọn  phương án tối ưu nhất để giải quyết vụ việc của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Mọi thắc mắc pháp lý cần tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 19006312  hoặc gửi thư về địa chỉ email: thunodfcc@gmail.com

bám trái
bảm phải